Tuesday, February 10, 2009

การตัดสินใจเลือกอาชีพ และแบบทดสอบความพร้อมทางอาชีพ

7:33 AM

การที่เราจะเลือกทำอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ความรู้ความสามารถและบุคลิกลักษณะของเราก็เป็นตัวบอกว่า เรามีความเหมาะสมกับอาชีพอะไรบ้าง ถ้าหากจะลองผิดลองถูกกันไปเรื่อย ๆ บางคนอาจจะประสบความสำเร็จ แต่หลายคนก็ไม่เป็นเช่นนั้น การสำรวจตัวเองและสำรวจสภาพแวดล้อม เป็นสิ่งแรก ๆ ที่จำเป็นก่อนการเริ่มต้น บางคนอาจจะปรึกษาคนที่มีประสบการณ์ หรือคาดการณ์อะไรไปต่าง ๆ นานา บางคนอยากจะทำอาชีพที่เห็นว่ามีรายได้สูง แต่พอทำจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ในขั้นแรก ๆ อาจจะใช้วิธีการก๊อปปี๊คนอื่นเขามา แต่เมื่อเขาได้เรียนรู้ในสิ่งที่ทำไประยะหนึ่ง เขาก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า หรือธุรกิจของเขาได้ ซึ่งจุดนี้นี่เองที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ ลองถามตัวเองดูก่อนว่า เรามีความพร้อมที่จะทำสิ่งนั้น ๆ จริง ๆ หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมทางสติปัญญา ทางจิตใจ แม้กระทั่งทางการเงิน

ผมได้ไปเห็นบทความดี ๆ จาก "กรมการจัดหางาน กองส่งเสริมการมีงานทำ" อยากจะให้ทุก ๆ ท่านลองเข้าไปอ่านดู ซึ่งเขาแบ่งหมวดหมู่ไว้ทั้งหมด 4 หมวดหมู่ด้วยกัน คือ

การตัดสินใจเลือกอาชีพ
บุคคลิกภาพกับการเลือกอาชีพ
แบบทดสอบความพร้อมทางอาชีพ
การเตรียมความพร้อมในการสมัครงาน

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top