Wednesday, February 11, 2009

กรรมลิขิต หรือเรากำหนด

6:53 AM

บางครั้งก็จะอดนึกสงสัยไม่ได้เลยจริง ๆ ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ทั้งดีและไม่ดี เป็นกรรมลิขิตหรือว่าเกิดจากตัวเราเอง หลังจากที่ผมค่อย ๆ คิดพิจารณาหาเหตุผลอะไรต่าง ๆ มาประกอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นมาจากตัวเราที่เป็นผู้กระทำนั้นทั้งสิ้น แต่การกระทำหรือการแสดงออกของเราไม่ได้เกิดจากพฤติกรรมหรือความต้องการภายในนั้นจริง ๆ เสมอไป มันอาจเป็นช่วงอารมณ์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

แล้วอะไรล่ะที่ทำให้พฤติกรรมเราเปลี่ยนไปได้ในช่วงเวลานั้น ทั้ง ๆ ที่สิ่งแวดล้อมทุกสิ่งทุกอย่างก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม หรือว่ามันเป็นกรรมลิขิตที่เราเองก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อว่า ดวงชะตาจะอยู่เหนือการกระทำ แต่ผมก็ชอบที่ดูดวงตัวเองอยู่เป็นระยะ ๆ ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมเรียกว่า กรรมลิืขิต อย่างนั้นแล้ว ความพยายามอะไรต่าง ๆ นานาก็คงไม่ใช่เหตุผลหลักของความสำเร็จเพียงอย่างเดียว จากกราฟชีวิตของผมก็บ่งบอกว่า ปีนี้จะเป็นปีที่จะตกต่ำที่สุดปีหนึ่งสำหรับผม เรียกว่าตกต่ำแบบดิ่งนรก ซึ่งผมก็ทราบจากกราฟชีวิตมาตลอด แล้วจะดีขึ้นจนถึงขีดสุดไปอีกสามปี ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ผมก็คงต้องทำใจไปอีกกว่าครึ่งปี และก็อดทนรอจนถึงวันนั้น

จริง ๆ แล้วการดูดวงก็มีส่วนช่วยอยู่เหมือนกัน เพราะมันก็ช่วยสร้างความหวังให้กับผมและพร้อมที่จะอดทน การดำเนินชีวิตในสถานะการณ์เช่นนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตุได้ก็คือ ถ้าวันใดผมหมดความหวังอะไรบางอย่าง(มีอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องเงิน) ผมก็จะรู้สึกหดหู่ไปทั้งวัน แต่วันใดที่ผมมีความหวังอะไรบางอย่าง ผมก็จะรู้สึกมีความสุขมากในช่วงเวลานั้น

เพราะฉะนั้น สำหรับในช่วงเวลาแย่ ๆ ของเรา ๆ ท่าน ๆ ในตอนนี้ นอกจากกำลังใจที่เราได้รับแล้วยังคงไม่พอ ความหวังก็ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องค้นหาหรือสร้างขึ้นมา จะเป็นความหวังลม ๆ แล้ง ๆ หรืออะไรก็ช่างเถอะ แต่มันก็สร้างความสุขกับตัวเราไม่ใช่น้อย ไม่เชื่อก็ลองดูน๊ะครับท่าน

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top