Saturday, February 7, 2009

หมั่นทบทวน และฝึกฝน

7:06 AM

คนตกงานหลาย ๆ คน ก็มืดมนหนทางเหมือนกันว่าจะเริ่มยังไงดี ถ้าคิดที่จะทำงานบริษัทอีกครั้ง ผมขอแนะนำให้เตรียมการอยู่ 2 อย่างด้วยกัน นั่นคือ

1. เขียน resume
สิ่งหนึ่งที่ผมต้องมี ก็คือ resume ที่ดูดี เผื่อจะมีงานที่เหมาะสมกับเรา การเขียน resume ผมขอแนะนำให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ จะมีสองฉบับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยก็ได้ ถ้ามีโอกาส ผมจะหาตัวอย่างการเขียน resume มาฝาก

การเขียน resume ก็เหมือนกับการรวบรวมประสบการณ์ที่เราได้ทำมา พยายามนั่งคิด นอนคิด ยืนคิด เดินคิด ว่าตลอดเวลาที่เราทำงานอยู่มีอะไรที่เป็นไฮไลท์ เมื่อเรานึกถึงแล้วทำให้เกิดความภาคภูมิใจได้ แล้วก็ความรู้ต่าง ๆ ที่เราได้รับมาจากที่ทำงานเดิม หรือก่อนหน้านั้น

เมื่อเรามี resume เป็นของเราเองแล้ว แน่นอนว่า สิ่งที่เราเขียนลงไป จะเป็นตัวบอกว่าเราเป็นอย่างนั้นจริง ๆ หลาย ๆ คนเขียน resume สวยหรู แต่ไม่รู้ลึกอย่างถ่องแท้ เพราะฉะนั้น ให้เราหาข้อมูล หาความรู้เฉพาะในส่วนที่เราเขียนเพิ่มเติม และหมั่นทบทวนอยู่ตลอดเวลา เพราะขณะสัมภาษณ์ คงไม่ดีแน่ถ้าจะมานั่งนึก คิดว่าเราทำอะไรไปบ้าง ควรจะถามปุ๊บตอบปั๊บ ให้เหมือนกับเป็นมืออาชีพ

2. ฝึกฝนภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ ถือได้ว่ามีส่วนสำคัุญที่จะทำให้เราได้งานทำ ในช่วงนี้แหละเป็นโอกาสที่วิเศษที่สุด ที่เราจะมีเวลามาศึกษาภาษาอังกฤษ ถ้าพอจะมีงบหน่อย ผมว่าหาสถาบันที่ใกล้ ๆ บ้านแล้วก็สมัครเรียนซ่ะ ครั้นจะมาศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง มันก็ทำได้เหมือนกันน๊ะ แต่จะไม่ค่อยอดทนเท่าไร

นอกจากภาษอังกฤษแล้ว ภาษาที่น่าสนใจก็คือ ภาษาญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส ถ้าเรียนรู้ได้ ก็จะดีมาก ๆ น๊ะครับ สำหรับตัวผมเอง ขอแค่ภาษาอังกฤษก็พอแล้วครับ

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top