Friday, August 7, 2009

โครงการต้นกล้าอาชีพ

6:34 AM

"โครงการต้นกล้าอาชีพ คือโครงการของรัฐบาลเพื่อการพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงาน เพื่อสนับสนุนผู้ว่างงานและผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ให้มีโอกาสมีงานทำมากขึ้น โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ ความสามารถกลับไปทำงานในท้องถิ่นบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งเท่ากับเป็นการขับเคลื่อน และพัฒนาศักยภาพของชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ในระยะยาว เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกด้วย"

จากการอ่านบทคัดย่อของโครงการแล้วก็นับว่าเป็นความคิดที่ดีที่จะให้คนกลับไปใช้ความรู้ความสามารถในบ้านเกิดของตนเอง ถ้าโครงการนี้เป็นจริงและทำกันอย่างจริงจัง ความเจริญทางเศรษฐกิจก็จะถูกกระจายไปยังท้องถิ่นอย่างแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายการกระจายความเจริญไปยังท้องถิ่น ยกตัวอย่างเช่น การศึกษา, ภาคอุตสาหกรรม, การขนส่ง ฯลฯ เนื่องจากความเจริญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจะอยู่ที่หัวเมืองใหญ่ ๆ เท่านั้น โดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลซึ่งมีความเจริญเป็นที่สุดในทุก ๆ ด้านของการพัฒนา อย่างแรกก็คือ การศึกษา ผมก็เช่นเดียวกันที่เป็นคนต่างจังหวัดและต้องมาศึกษาในกทม.เป็นระยะเวลา 7 ปี เพราะฉะนั้น ความรู้สึกคุ้นเคยกับบ้านเกิดคงจะน้อยลง การที่จะใช้ความรู้ความสามารถกลับไปพัฒนาบ้านเกิดก็คงน้อยลงเช่นกัน เนื่องจากจากบ้านมานานและงานที่ต่างจังหวัดก็คงไม่มีในสาขาที่ผมเรียนมาในระยะเวลานั้น จนถึงในช่วงนี้ งานในบางสาขาวิชาก็ไม่สามารถหาได้ที่ต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ในความคิดของผมก็ถือว่า โครงการต้นกล้าอาชีพนี้ก็ยังเป็นโครงการที่ดีอยู่ดี แต่การประชาสัมพันธ์อาจจะยังไม่ทั่วถึง ผมเองก็ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวซักเท่าไร แต่มาติดตามอีกทีก็จะถึงเวลาลงทะเบียนครั้งสุดท้ายของโครงการแล้วซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 - 31 สิงหาคม 2552 ตามรายละเอียดดังนี้

๑๘-๒๔ สค 2552 จัดให้มีการลงทะเบียนรับสมัคร (Key in) ทั่วประเทศ ๗ วัน
๒๕ สค 2552 คัดเลือกผู้เข้าฝึกอบรมโดยวิธีสุ่ม
๒๖ สค 2552 ประกาศรายชื่อผู้เข้าฝึกอบรม (พร้อมชื่อผู้สำรอง) ทาง e-mail, internet, SMS และประกาศติดที่สถานที่ฝึกอบรมและสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้อง
๒๗-๒๙ สค 2552 ผู้ฝึกอบรมรายงานตัวที่สถานที่ฝึกพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชน
๓๐ สค 2552 ประกาศรายชื่อให้ผู้ได้สำรองไปรายงานตัว
๓๐-๓๑ สค 2552 ผู้ได้สำรองรายงานตัวที่สถานที่ฝึกพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชน
๑ กย 2552 เริ่มฝึกอบรม

กลุ่มเป้าหมาย
  1. ผู้ว่างงานสนใจฝึกอบรมอาชีพ รวมทั้งประชาชนผู้สนใจเข้ารับการอบรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำความรู้กลับไปใช้ในหมู่บ้านชุมชนท้องถิ่น
  2. ผู้ที่กำลังอยู่ในข่ายจะถูกเลิกจ้างงาน และภาคธุรกิจต้องการให้เพิ่มทักษะโดยมีข้อตกลงให้ทำงานต่อหลังการฝึกอบรม
  3. ผู้ถูกเลิกจ้างแรงงานจากภาคอุตสาหกรรมและประสงค์จะเพิ่มพูนทักษะมากขึ้นและหลากหลาย เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง
  4. ผู้สำเร็จการศึกษา ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ
สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมจะได้ผลประโยชน์ดังนี้
  • ค่าเบี้ยเลี้ยงระหว่างการอบรม ๔,๘๐๐ บาท/คน/เดือนโดยเฉลี่ย จ่ายตามวันที่เข้าอบรมจริง จำนวน ๑๖๐ บาท/คน/วัน โดยผู้เข้าอบรมแต่ละคนต้องแสดงหลักฐานการรับเงินรายบุคคล
  • ค่าพาหนะเดินทางระหว่างการอบรม ๗๒๐ บาท/คน/เดือน โดยเฉลี่ยจ่ายตามวันที่เข้าอบรมจริง จำนวน ๓๐ บาท/คน/วันโดยผู้เข้าอบรมแต่ละคนต้องแสดงหลักฐานการรับเงินรายบุคคล
  • ค่าพาหนะเดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรมครั้งแรก ในอัตราเหมาจ่าย ๑,๐๐๐ บาท/คน
ในกรณีที่ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีความประสงค์จะกลับไปประกอบอาชีพที่บ้านเกิดจะได้รับผลประโยชน์ดังนี้
  • เงินอุดหนุนเพื่อการประกอบอาชีพ จำนวน ๔,๘๐๐ บาท/คน/เดือน เป็นเวลาไม่เกิน ๓ เดือน ทั้งนี้ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารฯ
  • ค่าพาหนะเดินทางกลับภูมิลำเนา เหมาจ่ายในอัตรา ๑,๐๐๐ บาท/คน ทั้งนี้ ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารฯ และจะได้รับเงินค่าพาหนะเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมกับเงินอุดหนุนเพื่อการประกอบอาชีพในเดือนแรก โดยการรับรองการกลับไปทำงานในภูมิลำเนาจากฝ่ายปกครองในพื้นที่ (กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานชุมชน และนายอำเภอ หรือผู้อำนวยการเขต หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกเมืองพัทยา แล้วแต่กรณี)

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

2 ความคิดเห็น:

Anonymous said...

ดิฉันเป็นหนึ่งในผู้เข้าอบรมโครงการต้นกล้าอาชีพ รุ่นที่ 7 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี แต่ดิฉันไม่ได้รับใบรับรองการฝึกอบรม เพราะขาดเรียนไป 9 วันเนื่องจากเหตุสุดวิสัย คือพ่อของสามีเสียชีวิตต้องไปร่วมงานศพ แต่ทางโครงการก็ได้แจ้งแต่แรกแล้วว่า ลากับขาดมีความหมายเดียวกัน ดังนั้นถ้าจะไม่มาไม่ต้องแจ้ง ซึ่งดิฉันก็ยอมรับในกฏกติกา แต่ก็กลับมาเรียนต่อในวันที่เหลือ ก็ยอมรับว่าได้ความรู้มากค่ะ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้แม้จะไม่สามารถประกอบอาชีพได้
แต่ดิฉันมีข้อแนะนำเพิ่มเติมยังผู้ดูแลโครงการต้นกล้าอาชีพในเรื่องมาตรฐานและความรู้จริงของผู้เข้าอบรมนะคะ เพราะในชั้นเรียนของดิฉัน มีผู้เข้าอบรมที่เข้าเรียนครบ แต่ทำอะไรไม่เป็นเลยก็มี ซึ่งตลอดการฝึกอบรมไม่มีการทดสอบ และคัดเลือดผู้ที่ผ่านเกณฑ์เลย นั่นคือไม่มีเกณฑ์การประเมินการผ่านการอบรม ขอเพียงท่านสามารถมาเรียนได้ตามหลักเกณฑ์ แม้จะไม่ได้ความรู้เลยท่านก็ได้ใบรับรองและเงิน
ดังนั้นในอีกมุมมองหนึ่งจึงอาจมองได้ว่า รัฐบาลต้องการหาเรื่องใช้เงินเท่านั้นเอง
ขอขอบคุณที่ให้ดิฉันมีโอกาสได้เสนอความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆ

Anonymous said...

สำหรับสถานที่นี้ไม่มีอะไรปิดกั้นความคิดเห็นครับ และต้องขอขอบคุณสำหรับทุกๆ ความคิดเห็น อย่างน้อยก็ยังพอเป็นกระบอกเสียงสำหรับใครอีกหลายๆ คนที่ต้องการบอกกล่าวในสิ่งที่เรานึกคิด ถูกผิดดีหรือไม่ดีอย่างไรก็สามารถใช้สถานที่นี้ครับ

admin...

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top