Sunday, August 23, 2009

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

10:22 AM

สัมภาษณ์งาน วันนี้เป็นวันที่ผมตั้งใจจะทบทวนความรู้และประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์งานที่นัดไว้ในวันพุธหน้า เนื่องจากห่างหายจากการสัมภาษณ์มากว่า 5 เดือน ทั้งความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ก็เลือนหายไปกับกาลเวลา ขั้นตอนที่ผมจะทำการทบทวนตัวเองก็มีดังนี้

อันดับแรก อ่านรายละเอียดของงานที่สมัครให้ชัดเจนว่า Scope and Responsibilities ของงานนี้มีอะไรบ้าง รวมถึงเรื่องของ Qualifications ที่ต้องการ จะได้นำพาตัวเองให้เหมาะกับการสัมภาษณ์ที่จะเกิดขึ้น

อันดับที่สอง เข้าไปดูรายละเอียดเว็บไซด์ของบริษัทที่สมัครและศึกษาหน่วยงานที่เราสมัครไว้เพื่อเป็นแนวทางในการหาข้อมูลเพิ่มเติม

อันดับที่สาม ทบทวน Profiles(resume) ที่เราได้ส่งสมัครไปถึงความรู้ความสามารถของตนเอง ส่วนใหญ่แล้วคนสัมภาษณ์จะถามเกี่ยวกับความรู้ความสามารถที่เราเขียนไว้ใน Profiles ของเรา เพราะฉะนั้น เราต้องเข้าใจในสิ่งที่เราได้เขียนไปอย่างท่องแท้ อย่าให้มีคำพูดที่ว่า "จำไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้ทำมานานแล้ว" หรือ "ผมไม่ค่อยมั่นใจนัก" ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใน Profiles เรา คนสัมภาษณ์จะเชื่อว่าเรามีความเข้าใจจริง ๆ

อันดับที่สี่ นั่งทบทวนและหาข้อมูลทั้งหมดเพิ่มเติมจากแหล่งต่าง ๆ สำหรับผมก็ใช้วิธีค้นหาจากเว็บไซด์นี่แหละครับ ไม่ต้องเดินทางไปไหน

อันดับที่ห้า จัดเตรียมชุดและเอกสารที่จำเป็นให้เรียบร้อยและทำจิตใจให้สงบหลังจากที่เราได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราตั้งใจไว้แล้ว

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมหวั่นใจก็คือ การสัมภาษณ์งานอาจจะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมก็ยังรู้ตัวเองว่า ไม่สันทัดในเรื่องภาษาอังกฤษมากนัก และก็ต้องพยายามฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา แต่คงไม่สามารถจะเร่งวันเร่งคืนให้เก่งภาษาอังกฤษได้ภายในชั่วข้ามคืน เรื่องนี้ก็คงต้องปล่อยให้มันเป็นไป เอาไว้ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอา แต่ถึงอย่างไรผมก็ต้องเตรียมในเรื่องของภาษาไปเล็กน้อย ยกตัวอย่างเช่นการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษและประสบการณ์ในการทำงานที่ผ่านมา เป็นต้น

สถานที่ที่นัดสัมภาษณ์จะอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค(บ้านหว้า) ระยะทางจากบ้านก็ประมาณ 60 กิโลเมตร ทำแผนที่มาให้ดูหน่อยเผื่อจะมีคนอยากรู้จัก

แผนที่นิคมอุตสาหรรมไฮเทค-บางประอิน-โรจนะ

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top