Saturday, February 12, 2011

อิสระทางการเงิน หรือความไม่แน่นอนด้านการเงิน

8:57 PM

คำโฆษณาสุดฮิตของผู้ประกอบธุรกิจด้าน MLM ต่างคนก็ต่างตีความกันไป แต่มันมีนัย คือ ความสบาย ความคล่องทางด้านการเงิน พูดง่ายๆ ก็คือ การมีเงินเหลือกันเหลือใช้

บางคนโชคดี เป็นเสมือนรากแก้วของธุรกิจ นั่นแหละคืออิสระทางการเงิน(แบบชั่วคราว) และหลายคนก็เป็นเพียงรากฝอยที่ต้องคอยดูดซับอาหารหาเลี้ยงทั้งต้น ดอก และผล ก่อนที่ทั้งต้นจะหมดอายุขัยลงไป

ธุรกิจมีความเสี่ยง จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนของเราเอง หลายครั้งที่ผมมองเห็นการเลียนแบบธุรกิจเพราะเห็นรายได้ดี แต่ส่วนมากก็ไปไม่รอด บางอย่างก็ไม่สามารถเลียนแบบได้ เราอาจจะมองเพียงแค่เปลือกเท่านั้น

อิสระทางการเงินไม่มีอยู่จริงหรอกครับ ถ้าเราไม่ใช่นักธุรกิจพันล้านที่จะสามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจเพิ่มขึ้นมาได้เรื่อยๆ แต่มันเป็นวิถีทางที่ไม่มั่นคงซึ่งหลายๆ คนก็คงจะประสบปัญหาเรื่องความไม่แน่นอนทางการเงิน

ผมก็เช่นเดียวกันที่ต้องเผชิญปัญหาความไม่แน่นอนของรายได้ สิ่งเดียวที่จะทำได้ก็คือการกระจายความเสี่ยงและสร้างความหลากหลายของงานให้เกิดขึ้นมาให้ได้ โดยเริ่มจากหนึ่ง เป็นสอง สาม ไปเรื่อยๆ หนึ่งต้องมีความมั่นคงพอสมควร มีความนิ่งที่ไม่ต้องอาศัยเราเข้าไปดูแลในทุกๆ สิ่ง หลังจากนั้นก็ควรเริ่มที่สองจนนิ่งพอแล้วก้าวต่อๆ ไป การทำธุรกิจเพียงอย่างเดียวมีความเสี่ยงทางด้านการตลาดสูง

คนที่กล้าเดินออกมาจากงานประจำอย่างผม ในช่วงแรกจะต้องมีความอดทนและมานะค่อนข้างสูง เพราะอะไรหลายๆ อย่างคงไม่เป็นอย่างที่คิด ทุกสิ่งทุกอย่างมันต้องปรับเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา อยู่ที่เราจะกล้าเปลี่ยนในทันโลกหรือเปล่าเท่านั้นเอง มันไม่อยากที่เราจะเปลี่ยนเพราะมีแค่เราคนเดียวที่ตัดสินใจ ไม่ต้องรอความคิดเห็นจากใคร ผิดถูกก็เป็นวิถีของเราเอง

เขียนไปก็ไม่รู้จะไปยังไงต่อ ขอจบดีกว่า...

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top