Thursday, July 16, 2009

การใช้สิทธิประกันสังคมครั้งแรกของผมกรณีเจ็บป่วยทั่วไป

4:30 PM

วันนี้ถือว่าเป็นวัน "เปิดบริสุทธิ์" การใช้สิทธิประกันสังคมของผมในกรณีเจ็บป่วยทั่วไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผมมีสิทธิในการใช้สิทธิประกันสังคมมาตั้งแต่เริ่มมีการทำประกันสังคมนั่นแหละครับ แต่ไม่เคยไปใช้สิทธินั้นแม้แต่ครั้งเดียว เพราะที่ทำงานเก่ามีสวัสดิการในการเบิกค่ารักษาพยาบาล และทำประกันหมู่ไว้ด้วย เพราะฉะนั้นผมจึงไม่ได้ใช้สิทธิประกันสังคมแม้แต่ครั้งเดียว

ก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินว่า คนที่ไปใช้สิทธิประกันสังคมในการรักษาพยาบาล จะได้ยาที่มีประสิทธิภาพต่ำเมื่อเทียบกับการจ่ายเงินรักษาพยาบาลเอง หรือมีสวัสดิการที่ทำงาน ซึ่งผมเองก็คงต้องยอมรับครับว่า นี่คือความจริง แต่สำหรับคนที่มีเงินน้อยจะให้ทำไงได้ มีสิทธิประกันสังคมให้ใช้ดีกว่าไม่มี เพราะอย่างน้อยประกันสังคมก็ยังให้เราในส่วนอื่น ๆ นอกจากการรักษาพยาบาลไม่ใช่หรือ ตอบเองเลยว่าใช่

ถ้าให้ผมสรุปตอนนี้ว่าทำประกันสังคมคุ้มค่าหรือเปล่า ผมก็คงต้องตอบแบบตรง ๆ ในความคิดของผมว่า "ก็ยังคุ้มค่าอยู่" ถึงแม้จะไม่ได้ดูโก้เก๋ แต่ก็ช่วยผ่อนภาระบางอย่างให้กับเราได้

วันนี้ที่ผมไปใช้สิทธิก็เนื่องมาจากมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ผมก็หวั่น ๆ อยู่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือเปล่า แต่จากการสำรวจสภาพความเป็นอยู่และการเดินทางของผมในแต่ล่ะวันก็ไม่เคยเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่ค่อนข้างจะสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ผมก็เลยค่อนข้างที่จะวางใจในตัวของผมเองได้ วันนี้ผมไปใช้บริการที่โรงพยาบาลแม่น้ำ(ปากเกร็ด)มาครับ คนค่อนข้างบางตา หลาย ๆ คนก็มีผ้าปิดปาก ผมเองก็เช่นกันเตรียมมาจากบ้าน เพราะกลัวสังคมจะรังเกียจที่รู้ว่าตัวเองเป็นไข้หวัดแล้วไม่นึกถึงสังคม พอไปถึงโรงพยาบาลก็เห็นเขามีแจกผ้าปิดปากก่อนเข้าโรงพยาบาลอยู่แล้ว อย่างนี้ซิครับถึงจะเรียกว่าเป็นการป้องกันที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะหลาย ๆ คนที่ไม่ได้ป่วยจะมีที่ปิดปากไว้ที่บ้านก็ใช่ที่ นอกจากว่าเตรียมไว้เพื่อเดินทาง สำหรับขั้นตอนของโรงพยาบาลในการใช้สิทธ์ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพียงแค่มีบัตรประกันสังคมกับบัตรประชาชนก็พอ สำหรับรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ผมคัดลอกมาจากเว็ปไซด์ประกันสังคมมาโพสให้ดีอีกครั้งหนึ่งครับ

ผู้ประกันตนเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย
มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่ท่านเลือกตามบัตรรับรองสิทธิหรือ สถานพยาบาลเครือข่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ระหว่างที่หยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ใน จำนวนครึ่งหนึ่งของค่าจ้างตามจำนวนวันที่หยุดจริง ไม่เกินครั้งละ 90 วัน และไม่เกิน 180 วันในหนึ่งปี หากเจ็บป่วยเรื้อรังจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ไม่เกิน 365 วัน ผู้ประกันตนเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่ท่านเลือกตามบัตรรับรองสิทธิ หรือสถานพยาบาลเครือข่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ระหว่างที่หยุดพักรักษาตัว ตามคำสั่งแพทย์ในจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าจ้างตามจำนวนวันที่หยุดจริงไม่เกิน ครั้งละ 90 วัน และไม่เกิน 180 วันในหนึ่งปี หากเจ็บป่วยเรื้อรังจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ไม่เกิน 365 วัน

โดยหลักฐานที่ต้องใช้แสดงเพื่อขอรับบริการทางการแพทย์จากโรงพยาบาล ได้แก่
1. บัตรรับรองสิทธิฯ

2. บัตรประจำตัวประชาชนส่วนการขอรับเงินทดแทนการขาดรายได้ คือ
1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01 )
2. ใบรับรองแพทย์
3. หนังสือรับรองจากนายจ้าง
4. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารหน้าแรกที่มีชื่อ–เลขที่บัญชี (กรณีขอรับเงินทางธนาคาร)

ไม่ใช้เวลาในการตรวจรักษาและรอยาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ค่อนข้างที่จะรวดเร็วทีเดียว ไม่เสียเวลาเลยครับ อาจเป็นเพราะว่าไม่ค่อยมีคนมาโรงพยาบาลวันนี้ก็เป็นไปได้ เอาเป็นว่าโดยภาพรวม ๆ แล้ว ผมก็รู้สึกได้ในทางที่ดีสำหรับการใช้สิทธิในครั้งนี้

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top