Thursday, March 5, 2009

ลาออก บทเรียนที่ต้องจดจำ

7:12 AM

บังเอิญไปเจอกระทู้จาก pantip.com ที่ห้องสีลมมาครับ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับบางคนได้ ก็ขออนุญาตินำมาโพสเก็บเอาไว้ แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนน๊ะครับว่า สิ่งที่นำมาอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะฉะนั้น ท่าน ๆ ทั้งหลายก็โปรดได้ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองดูว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ หรืออะไรที่อาจจะขัดแย้งกับชีวิตที่เป็นอยู่ของคุณ

กระทู้จากพันทิป
จากคุณ : ขงเบ้งกลับชาติ
สวัสดีครับ ตอนนี้ผมออกจากงานแล้วครับ วันนี้มานั่งทบทวนตัวเองว่าตัวเองได้อะไรจากบทเรียนครั้งนี้ครับ ผมเพิ่งทำงานมาได้ 8เดือนเองครับ แต่ก็ได้ไรมาเยอะเลยครับจากโลกการทำงานจริง บทเรียนที่ 1 การทำงานต้องมีการเซ็นสัญญาการทำงานให้แน่ชัด สัญญาใจใช้ไม่ได้กับโลกธุรกิจ ผม ทำงานโดยไม่ได้เซ็นสัญญาครับ เนื่องจากพี่คนที่สัมภาษณ์บอกเป็นบริษัทเล็กๆ แล้วอยู่กันอย่างพี่ๆน้องๆ อบอุ่นๆ สัญญาใจครับ บอกทั้งเงินเดือน การันตีโบนัส(ตอนหลังไม่ได้อย่างที่พูดครับ) แต่ไม่มีให้เซ็นสัญญาครับ จุดนี้ทำให้ผมพลาดแต่พลาดยังไงเดี๋ยวจะเล่าอีกทีครับ บทเรียนที่สอง การทำงานไม่ว่าจะเล็กแค่ไหน การเมืองภายในมีได้เสมอครับ อีกทั้งยิ่งบริษัทเล็ก ยิ่งน่ากลัวครับ เพราะรู้ถึงกันไว บทเรียนที่สาม คนที่ยิ้มง่ายที่สุดอาจเป็นคนที่ไว้ใจไม่ได้ที่สุด อาจจะแทงเราข้างหลัง โปรดระวังตัวไว้ บทเรียนที่ที่สี่อย่าเป็นคนโง่ หรือเล่นบทพ่อพระที่อะไรก็ยอมได้ทุกอย่าง เพราะไม่งั้นก็จะโดนเหยียบและกดขี่ตลอดไปครับ บทเรียนที่ห้า เลือกนายที่มีคุณธรรม แค่นี้ชีวิตการทำงานก็สบายขึ้นอีกเยอะๆมากแล้วครับ เอา ล่ะครับ เข้าเรื่องนะครับ ผมทำงานที่นี้มาได้ 8 เดือนก็โดนออกในข้อหาไม่ผ่านโปรครับ ใช่ครับไม่ผ่านโปร แต่งานที่ทำนั้นผมทำในช่วงที่หนักผ่านไปเรียบร้อยหลังจากนั้นเค้าก็เรียกมา คุยแล้วบอกว่าไม่ผ่านโปร เหตุผลในตอนแรกที่เค้าเรียกไปคุยเค้าบอกว่าผมชอบเถียง ทั้งๆที่การทำงานมักเป็นแบบ brain strom เค้าก็ให้เวลาผมปรับตัว 3 อาทิตย์ ผมก็พยายามปรับครับ พอเค้าเรียกมาคุยอีกครั้ง เค้าบอกว่าผมเงียบ ผมก็บอกว่าผมเงียบเพื่อที่จะรับฟังมากขึ้น ตามคำแนะนำของพี่เค้ารวมถึงคิดให้ลึกซึ้งมากขึ้น แต่เค้ากลับบอกว่าผมเงียบเพื่อปกป้องตัวเอง ทั้งๆที่วันก่อนประชุม ผมยังเสนอความคิดเห็นอยู่เลยครับ ทำให้ผมรู้ว่าถ้าเกิดเค้าอยากให้ ออก ไม่ว่าทำอะไรก็ผิดหมดครับ แล้วเค้าก็บอกว่าให้เตี๋ยมกับเค้าให้ผมบอกคนอื่นว่าลาออกเอง แล้วก็หยิบใบลาออกให้ผมเซ็นครับ ทำให้ผมไม่ได้รับเงินชดเชย (อีกทั้งเค้าก็ไม่อยากจะให้อยู่แล้วครับ) เพราะผมไม่มีเซ็นสัญญาตอนทำงานด้วยครับ ทั้งที่ถ้าเค้าอยากให้ผมออกก็น่าจะยุติธรรมกับผมหน่อย แต่เค้าก็กดดันครับให้เซ็นใบลาออก โดนให้ข้อหาว่าผมกับองค์กรไม่เหมาะสมกัน ทั้งที่ช่วงที่ทำงานนั้นเป็นช่วงที่ทำงานหนักมาก ผมทำงานทุกวัน หยุดกลางสัปดาห์อาทิตย์ละวัน ทำงานเกินเวลา ประชุมถึง 4-5ทุ่ม ลาป่วยไม่ได้ครับ เนื่องจากคนไม่พอ รวมถึงงานที่พี่ๆๆชอบพูดกันครับว่า Muti-task ต้องทำทุกอย่างทั้งๆที่ตอนสัมภาษณ์งานไม่ตรงกับที่บอกเลยครับ Muti-task ต้องทำทุกอย่าง ยกของ,วางแผน,ออกแบบ artwork, บริการลูกค้า และอีกมากมายครับ ผมแค่มาระบายเท่านั้นแหละครับ ถึงตอนนี้ผมเตรียมตัวที่จะหางานใหม่ และจะนำประสบการณ์ที่ได้เจอเป็นเครื่องเตือนใจตัวเองครับ อย่างน้อยผมก็เชื่อว่า ยิ่งคนเราเจอประสบการณ์มากเท่าไหร่ ก็จะแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้นครับ

จากคุณ : chayathammo (chayathammo)
เห็นด้วยครับ
"บทเรียนที่สอง การทำงานไม่ว่าจะเล็กแค่ไหน การเมืองภายในมีได้เสมอครับ"==>สำหรับผมเจอมากับตัวเอง เหตุการณ์ที่ผมเจอคือเพื่อนที่เข้างานด้วยกันมา 17 ปี เมื่อจะได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการ กลับยัดเยียดข้อหาความผิดที่ผมไม่ได้กระทำ เมื่อชี้แจงไปยังระดับใหญ่กว่าผู้จัดการ เพื่อนผมคนนี้กลับโน้มน้าวให้เห็นว่าผมไม่ให้ความร่วมมือ สุดท้ายผมถูกแขวนพร้อมกับลูกน้องที่รักษาความจริงอีกสองคน
"บทเรียนที่ สาม คนที่ยิ้มง่ายที่สุดอาจเป็นคนที่ไว้ใจไม่ได้ที่สุด อาจจะแทงเราข้างหลัง โปรดระวังตัวไว้"==>แต่สำหรับผม คนที่ไว้ใจได้มากที่สุด ไม่ใช่ "อาจ" แต่เป็น "สามารถ" แทงเราข้างหลังโดยที่เราไม่ได้คิดระวังก่อนเลย
บทเรียนที่ที่สี่อย่าเป็น คนโง่ หรือเล่นบทพ่อพระที่อะไรก็ยอมได้ทุกอย่าง เพราะไม่งั้นก็จะโดนเหยียบและกดขี่ตลอดไปครับ==>ปัจจุบันผมกลับเล่นบท ทั้งโง่ พ่อพระ ยอมทุกอย่างเพื่อให้องค์กรคงอยู่และเพื่อรอความยุติธรรมและ "เวรกรรมมีจริง" อยู่ครับ
บทเรียนที่ห้า เลือกนายที่มีคุณธรรม==>ผมยังคิดว่านายระดับใหญ่กว่าผู้จัดการยังมี คุณธรรมอยู่นะครับ แต่อาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งหมดที่กล่าว ก็ดีใจที่มีเพื่อนร่วมชะตากรรม ฟ้าลิขิต และเป็นกำลังใจที่ดีต่อกันครับ

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

1 ความคิดเห็น:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับบทความ

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top