Sunday, May 21, 2017

บัตรประชาชน บัตรเครดิต บัตร ATM บัตรประกันสังคมสูญหาย ทำอย่างไรดี

9:04 AM

เอกสารใดๆ ของทางราชการ ถ้าเกิดสูญหาย สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องใช้อ้างอิง

ในกรณีถูกล้วงกระเป๋า บัตรและเอกสารทุกอย่างสูญหาย สิ่งแรกที่ต้องนึกถึงก่อนก็คือ การอายัดบัตรเครดิต บัตร ATM หรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวโยงไปถึงธุรกรรมทางการเงินของเรา

บัตรเครดิตควรถุกดำเนินการเป็นอันดับแรก เพราะเป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้ทันที สามารถโทรเข้า call center ของบัตรนั้นๆ เพื่อทำการอายัด หลังจากนั้นค่อยโทรอายัดบัตร ATM

สิ่งที่จะทำให้เราอายัดบัตรได้อย่างรวดเร็วนั่นก็คือ การที่เราสามารถจำหมายเลขบัตรประชาชนได้ เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าที่ข้อมูลตัวตนของเราได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากทำการอายัดบัตรเกี่ยวกับการเงินทุกประเภทแล้ว และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจขอสำเนาบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในกรณีที่บางหน่วยงานต้องการอ้างอิง

ทำบัตรประชาชน
ถ้าหากบัตรประชาชนสูญหาย สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือการทำบัตรประชาชน เพราะจะเป็นสิ่งที่เราต้องนำไปใช้ประกอบในการขอบัตรและเอกสารต่างๆ ของทางราชการและเอกชน สิ่งที่ต้องนำไปติดตัวไปด้วยในการขอทำบัตรประชาชนใหม่ก็คือ ทะเบียนบ้านตัวจริงพร้อมสำเนา 1 ชุด ไปเขียนคำร้องขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้ทุกที่ แล้วแต่ความสะดวกของเรา ค่าทำบัตรใหม่อยู่ที่ 100 บาท

บัตรเครดิต
โดยปรกติ หลังจากที่เราอายัดบัตรเครดิตที่สูญหายแล้ว ทางธนาคารจะดำเนินการทำบัตรใหม่ส่งให้เรา อาจต้องทำการยืนยันหลังจากที่เราได้รับบัตรใหม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารที่อาจจะมีวิธีการดำเนินการที่ต่างกัน ซึ่งจะมีเอกสารบอกวิธีปฏิบัติส่งมาพร้อมกับบัตรก็ให้ปฏิบัติตามนั้น ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทำบัตรใหม่(บางธนาคารอาจเสียหรือเปล่า ตรงนี้ผมไม่ทราบน๊ะครับ)

บัตร ATM
สิ่งที่ต้องใช้ในการขอทำบัตร ATM ใหม่คือ บัตรประจำตัวประชาชน สมุดบัญชีธนาคาร สามารถดำเนินการทำบัตรใหม่ได้ทุกสาขา(ถ้าไม่ลำบากมากให้ไปสาขาที่ตรงกับสมุดบัญชีดีกว่าครับ) ค่าใช้จ่ายในการทำบัตร ATM ใหม่จะเท่ากับการทำบัตรใหม่ตามชนิดของบัตรเริ่มตั้งแต่ 150 บาทขึ้นไป(อาจมีถูกกว่านี้หรือเปล่าผมไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของบัตร)
*บางธนาคารอาจมีข้อเสนอพ่วงมากับบัตร ตรงนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเราเองว่าต้องการหรือเปล่า แน่นอนว่าค่าทำเนียมรายปีจะเพิ่มขึ้นถ้าเราต้องการบริการพ่วง ถ้าเราไม่มีความจำเป็นที่จะใช้บริการใดๆ นอกเหนือจากการกดเงิน ให้บอกธนาคารว่า "เลือกบัตรที่ค่าทำเนียมรายปีถูกที่สุด" ถ้าไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ หรือมีการยัดเยียด ลองเปรียนไปทำสาขาอื่นดูครับ เรื่องแบบนี้ไม่ต้องเกรงใจ บัตรของเรา เงินของเรา เรื่องของเราน๊ะครับ

ใบขับขี่
ใช้เอกสารบัตรประชนชน พร้อมสำเนา 1 ชุด ต่อ 1 ใบขับขี่ ไปขอทำใบขับขี่ใหม่ ที่ขนส่งได้ทุกที่ อยู่ตรงไหนบ้างก็หาดูกันเอาเองครับ ไม่น่าจะหายาก เดี๋ยวบางคนอาจจะงง(ไม่น่าจะมีน๊ะ) ว่า ขนส่ง ในที่นี้ไม่ใช่ขนส่งแบบขนส่งหมอชิต ขนส่งแบบมีรถโดยสารให้คนนั่งน๊ะครับ มันคือขนส่งที่เราไปต่อทะเบียนรถ ทำใบขับขี่ ไปสอบใบขับขี่ ไปอบรมการจราจร
ให้เรากรอกเอกสารเพื่อขอทำใบขับขี่ใหม่ อาจต้องใช้เวลาเยอะในกระบวนการ เพื่ออาจรอคิวค่อนข้างนาน เนื่องจากคนเยอะ(บางแห่ง) ควรเผื่อเวลาไว้ซัก 2-3 ชั่วโมง
ค่าใช้จ่ายในการทำใบขับขี่ใหม่อยู่ที่ 255 บาทต่อใบ

บัตรอื่นๆ
อาจจะมีบัตรอื่นๆ ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อาจจะสำคัญมากบ้างน้อยบ้างก็ให้ดำเนินการหลังจากที่เราทำบัตรต่างๆ ข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว

สิ่งที่ผมทราบมา ไม่ว่าจะเป็นบัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ บัตร ATM บัตรเครดิต ไม่ต้องใช้ใบบันทึกประจำวันจากตำรวจ แต่อย่างไรก็ตาม เราควรจะทำการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอเผื่อไว้ก่อนจะดีกว่า อย่างน้อยก็ยังเป็นหลักฐานที่ว่า บัตรต่างๆ ของเราได้สูญหายไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม หากจะมีใครบางคนที่อาจจะนำบัตร เอกสารที่สูญหายนั้นไปทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร เราก็จะมีหลักฐานว่า นั่นไม่ใช่ตัวเรา เพราะเรามีบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานอยู่แล้ว

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 คนตกงาน. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top